Nhận thấy các loại đồ chơi bằng đất sét cao cấp xuất xứ Nhật Bản, Thái Lan, đang được ưa chuộng trên thị trường, nhóm sinh viên Đại học Ngoại thương TP HCM đã bắt tay vào nghiên cứu dự án dạy nghề thủ công này cho những trẻ em kém may mắn ở Việt Nam.

Theo tính toán của nhóm sinh viên, hiện nay giá bán ra trên thị trường cho mỗi chiếc móc gắn chìa khóa, móc gắn điện thoại, phụ kiện, đồ trang trí... Làm từ đất sét có giá từ 12.000 đến 18.000 đồng, trong khi chi phí nguyên liệu đầu vào gồm: đất sét, màu, dây móc chỉ khoảng 4.000 đồng mỗi chiếc. Như vậy mỗi sản phẩm hoàn thành sẽ mang lại lợi nhuậnđồ chơi đất nặn8.000-14.0000 đồng. Ước tính, với tốc độ làm việc trung bình mỗi ngày, một em nhỏ có thể làm được khoảng nhất 20 chiếc, hứa hẹn đem lại thu nhập từ150.000 đồng trở lên.

Nhóm sinh viên SIFE trường Đại học Ngoại thương TP HCM đang tất bật chạy dự án dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn. Ảnh: NN.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, hiện có khoảng 7.238 trẻ khuyết tật, 3.615 trẻ em mồ côi trong diện cần giúp đỡ, 1.385 trẻ bị bỏ rơi, 1.625 trẻ em lang thang kiếm sống trên vỉa hè Sài Gòn. Thống kê cho thấy, trên 50% người khuyết tật đang làm việc khác nhau, song thực chất chỉ 30% trong số này có việc làm phù hợp, với thu nhập còn khá khiêm tốn. Trong khi một số chương trình từ thiện hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật hiện nay vẫn còn mang tính thời vụ chưa thực sự hiệu quả.

"Hy vọng dự án thành công sẽ giúp những bạn trẻ khuyết tật có công việc và thu nhập ổn định,đồ chơi đất nặntừ đó cải thiện được chất lượng cuộc sống. Hiện nay nhóm đã tìm được đầu ra cho sản phẩm rồi, còn việc làm những chiếc móc gắn trang trí này không khó song đòi hỏi phải có sự khéo léo", Lê Thị Hồng Nhi (khóa K47A khoa Quản trị Kinh Doanh, Đại học Ngoại thương TP HCM), trưởng nhóm nghiên cứu các dự án phục vụ cộng đồng SIFE FTU2 tâm đắc.

Đánh giá tính khả thi của dự án trên, chị Khả Tú, chủ nhân của shop Ayuka chuyên bán các sản phẩm đồ chơi từ đất sét cao cấp xuất xứ Nhật Bản nhìn nhận, các sản phẩm này hiện nay rất được giới trẻ ưa chuộng nên việc tìm đầu ra là không khó. Chị cũng cho biết, bước đầu sẽ hỗ trợ sinh viên dạy nghề nặn đất sét này lại cho trẻ khuyết tật, sau đó giúp tìm thị phần tiêu thụ sản phẩm.

Những sản phẩm móc khóa bằng đất sét chất lượng caođồ chơi đất nặnhứa hẹn đem lại việc làm ổn định cho nhiều người khuyết tật Việt Nam. Ảnh: NN.

Nhóm nghiên cứu dự án cũng cho biết, hiện nay dự án đã hoàn thiện và vài ngày nữa sẽ đượcđồ chơi đất nặnthực nghiệm. Đối tượng đầu tiên mà các bạn chọn để dạy nghề thí điểm là các trẻ em khuyết tật tại trường giáo dục chuyên biệt Hy Vọng (quận Gò Vấp, TP HCM).

"Bước đầu sẽ tập hợp một nhóm các em khiếm thính, tổ chức các buổi ngoại khóa dạy kỹ năng làm những sản phẩm kết hợp dạy kỹ năng sống cho các em. Sau đó sẽ triển khai dự án đến toàn trường và thực hiện trên diện rộng", Vũ Tiến Dũng, thành viên nhóm SIFE nói.

Trao đổi với VnExpress.Net, bà Lê Thị Mỹ Thủy, Hiệu trưởng trường Hy Vọng cho biết, vì đặc điểm của các trẻ khuyết tật tiếp thu chậm nên trên thực tế để tìm được những công việc phù hợp với các em rất khó. Vì thế khi nghe nhóm sinh viên nghiên cứu dự án giúp tạo việc làm cho các em này và sẽ chọn trường là địa điểm đầu tiên để thực hiện dự án, giáo viên rất hoan nghênh.

"Trước mắt nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ các em tiến hành thực nghiệm dự án. Chúng tôi cũng hy vọng khi công trình này thành công sẽ giúp mang lại việc làm cho trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn ở đây cũng như nhiều nơi khác",đồ chơi đất nặnbà Thủy nói.

Trường phục hồi chức năng Hy Vọng hiện giáo dục 120 trẻ em bị khuyết tật, bại não, khiếm thính, khiếm thị... Là con em của những gia đình nghèo trong địa bàn quận Gò Vấp.

Các học sinh của trường phục hồi chức năng Hy Vọng sẽ được các sinh viên dạy nghề nặn đất sét. Ảnh: NN.

Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết, dự án triển khai thành công sẽ được nhân rộng ra nhiều người còn khó khăn khác ởđồ chơi đất nặnTP HCM.

Đề cập đến những khó khăn gặp phải trong quá trình đưa dự án phục vụ cộng đồng này vào thực tế, Hồng Nhi, trưởng nhóm nghiên cứu bộc bạch: "Khó khăn là tài chính để thực hiện. Hiện nay một mặt nhóm kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp, trước mắt các thành viên trong nhóm tự đóng góp để chạy dự án cho kịp tiến độ".

SIFE (Students in Free Enterprise) là một tổ chức sinh viên quốc tế phi lợi nhuận, thành lập năm 1975, trụ sở chính đặt tại Missouri, Mỹ. Hiện nay SIFE hoạt động trên 48 quốc gia với sự tham gia của hơn 1.800 trường đại học. Mục đích của tổ chức là khuyếnđồ chơi đất nặnkhích sinh viên áp dụng kiến thức đã học được ở giảng đường vào việc thực hiện những dự án kinh doanh phục vụ cộng đồng. Qua đó, sinh viên không chỉ đem lại cơ hội kinh doanh cho người khác, cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng mà còn tự phát triển và hoàn thiện bản thân về mặt kỹ năng, nhân cách, trở thành những doanh nhân có trách nhiệm với xã hội.

Đội SIFE trường ĐH Ngoại Thương Cơ sở 2 TP HCM (SIFE FTU2) thành lập năm 2008. Đội đã đưa vào thực tế nhiều dự án vì cộng đồng như phát triển nghề nuôi dê ở Ninh Thuận và mỹ nghệ dừa ở Bến Tre; than dừa; nhập dữ liệu và ruồi lính đen; DEP (dự án nhập liệu giai đoạn 2), HOT (làm các sản phẩm bằng đất sét), SEP (trồng rau mầm), CEVO (thêu các sản phẩm bằng tay), Wall-E bag (túi sinh thái)...

Ngoan Ngoan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ Chơi trẻ em | Do choi tre em © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top