Dụng cụ ảo thuật đường phố 

 Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Cao Bằng. Ảnh: T.Bình.

2 vụ việc điển hình gần đây liên quan đến 2 DN hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản là Công ty CP khoáng sản Tân Thuận Phát (xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế, Bắc Giang) và Công ty TNHH phát triển thương mại và XNK Thành An (Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội).

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về KTSTQ đối với DN có hoạt động XK mặt hàng quặng và tinh quặng, đơn vị lập kế hoạch kiểm tra tại Công ty CP khoáng sản Tân Thuận Phát và Công ty TNHH phát triển thương mại và XNK Thành An.

Ngày 13-9-2013, Cục Hải quan Cao Bằng ban hành Quyết định 232 về KTSTQ tại trụ sở Công ty CP khoáng sản Tân Thuận Phát. Thời gian kiểm tra 15 ngày (bắt đầu từ 25-9). Đồng thời Chi cục KTSTQ Cao Bằng có thông báo cho DN về nội dung trên và đề nghị DN cử cán bộ có thẩm quyền làm việc với Đoàn kiểm tra.

Theo kế hoạch, ngày 25-9, Đoàn kiểm tra của Chi cục KTSTQ Cao Bằng đến trụ sở DN. Nhưng bất ngờ là đúng ngày Đoàn kiểm tra đến làm việc Công ty này lại “cửa đóng then cài” dù lịch   Dụng cụ ảo thuật   làm việc đã được thông báo trước. Đại diện Đoàn kiểm tra điện thoại trực tiếp cho giám đốc DN nhưng cũng không liên lạc được. Đến ngày 26-9, Đoàn kiểm tra tiếp tục trở lại trụ sở Công ty CP khoáng sản Tân Thuận Phát nhưng DN này vẫn trong tình trạng “vườn không nhà trống”.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, đến ngày 26-9, Công ty CP khoáng sản Tân Thuận Phát vẫn hoạt động bình thường và chưa làm thủ tục giải thể tại cơ quan đăng kí kinh doanh. Trước tình huống trên Đoàn kiểm tra của Chi cục KTSTQ Cao Bằng buộc phải đến trụ sở UBND xã Hương Vĩ làm thủ tục xác nhận hành vi thiếu hợp tác của Công ty CP khoáng sản Tân Thuận Phát.

Còn đối với trường hợp của Công ty TNHH phát triển thương mại và XNK Thành An dù không tìm cách lẩn trốn nhưng cũng có thái độ thiếu hợp tác với Đoàn kiểm tra sau thông quan. Theo Cục Hải quan Cao Bằng, ngày 18-9, Cục ban hành Quyết định 235 về việc KTSTQ tại trụ sở Công ty TNHH phát triển thương mại và XNK Thành An. Thời hạn kiểm tra 15 ngày làm việc (bắt đầu từ ngày 1-10). Tuy nhiên, khi Đoàn kiểm tra của Chi cục KTSTQ đến trụ sở DN tại số 25/53/548   Dụng cụ ảo thuật đường phố   Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, DN đã không hợp tác làm việc. Đoàn kiểm tra cũng buộc phải phối hợp với UBND phường Gia Thụy xác nhận hành vi này.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Công ty TNHH phát triển thương mại và XNK Thành An vẫn hoạt động bình thường và chưa làm thủ tục giải thể.

Hành vi của 2 DN trên không chỉ thể hiện thái độ thiếu hợp tác với cơ quan Hải quan mà còn là hành vi không chấp hành, coi thường pháp luật. Bởi theo quy định tại Luật Hải quan (được sửa đổi, bổ sung năm 2005), khi cơ quan Hải quan tiến hành KTSTQ “ cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tạo   Đồ chơi ảo thuật   điều kiện, cung cấp chứng từ kế toán, thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ cho việc kiểm tra của cơ quan Hải quan ”.

 

 Điều 32, Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung năm 2005 quy định về KTSTQ như sau: 

 1. KTSTQ là hoạt động kiểm tra của cơ quan hải quan nhằm: 

 a) Thẩm định tính chính xác, trung thực nội dung các chứng từ mà chủ hàng, người được chủ hàng ủy quyền, tổ chức, cá nhân trực tiếp xuất khẩu, nhập khẩu đã khai, nộp, xuất trình với cơ quan hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đã được thông quan; 

 b) Thẩm định việc tuân thủ pháp luật trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. 

 2. KTSTQ được thực hiện trong các trường hợp sau đây: 

 a) Có dấu hiệu gian lận thuế, gian lận thương mại, vi phạm qui định về quản   Dung cu ao thuat   lý xuất khẩu, nhập khẩu; 

 b) Đối với các trường hợp không thuộc quy định tại điểm a khoản 2 Điều này thì căn cứ vào kết quả phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu, từ trinh sát hải quan, từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân, Hải quan nước ngoài để quyết định KTSTQ. 

 3. Trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đã được thông quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quyền ra quyết định KTSTQ. Trong trường hợp cần thiết, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định KTSTQ. 

 4. Căn cứ quyết định KTSTQ, công chức hải quan trực tiếp kiểm tra sổ sách, chứng từ kế toán và các chứng từ khác có liên quan đến lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu đã được thông quan tại doanh nghiệp để đối chiếu với tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan; trong trường hợp cần thiết và còn điều kiện thì kiểm tra thực tế hàng hóa. 

 5. Trong quá trình kiểm tra, theo yêu cầu của cơ quan hải quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tạo điều kiện, cung cấp chứng từ kế toán, thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ cho việc kiểm tra của cơ quan hải quan. 

 

 T.Bình 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ Chơi trẻ em | Do choi tre em © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top