Theo thạc sĩ xã hội học Trần Đình Dũng,quá trình định hình tư cách của một đứa trẻ luôn luôn đi theo giai đoạn 3 năm. Tuy nhiên, thường ngày mọi người hay chú ý đến các mốc 6 năm, 12 năm, 18 năm… mà quên đi thời đoạn 3 năm đầu đời, thời đoạn nền móng để hình thành tư cách.
Cũng như khi nhìn một tòa nhà, người ta thường quan tâm đến kiến trúc tổng thể, phòng ốc, thiết kế nội thất, ít khi nào nhìn vào nền tảng bên dưới. Cũng thế, 3 năm đầu đời là nền tảng mà không ai nhìn thấy, tuy nhiên nó cũng giống như móng của một ngôi nhà có vững thì công trình ấy mới bền chắc với thời kì.
Bình thường trong 3 năm đầu đời của trẻ, bố mẹ thường để ý nhiều đến những chuyển biến về mặt thể chất cho con, dành cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất, sự chăm nom tối ưu. Song theo thạc sĩ Đình Dũng, điều quan yếu nhất mà nhiều phụ huynh lại quên đó chính là việc xây dựng tư cách cho con, dạy cho con những giá trị đạo đức, lối sống, cách cư xử với những người xung quanh.
nuoidaytre-1281-1381083032.jpg
Phụ huynh hãy xây dựng cho con sự tự tin bằng việc dẫn bé theo mỗi khi đi ra ngoài để bé được tiếp xúc với người lạ, môi trường lạ, âm thanh lạ. Ảnh: Thụy Ân .
Thế giới hữu hình và thế giới vô hình
Thế giới hữu hình là những gì hiển hiện, có thể nhìn thấy, chạm đến, những điều có thể cân đong đo đếm được. Trong 3 năm đầu đời của trẻ, nhiều bậc bố mẹ thường dành quá nhiều tư lự và
Mô hình lắp ráp mô phỏng theo hình dạng chính xác của LBX Ifreet trong phim hoạt hình "Đấu sĩ LBX". Có thể cử động tay chân. Có kèm theo game và xúc xắc chơi game trong hộp hàng.
- Cách chi tiết dễ dàng tháo rời từ khung rãnh mà không cần kềm hoặc các công cụ khác.
- Lắp ráp các bộ phận với nhau dễ dàng nhờ các khấc và điểm nối, không cần dùng keo dính.
- Công nghệ "đa sắc màu" đặc biệt trên cùng một mô hình giúp cho LBX của bạn sống động như thật.
- Đặc biệt lắp ráp LBX sẽ giúp bạn rèn luyện sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và khéo léo của mình nữa.
BANDAI là thương hiệu chuyên về đồ chơi trẻ em từ Nhật Bản. Thành lập từ năm 1950, BANDAI đã cho ra đời nhiều mô hình các nhân vật trong những bộ phim siêu nhân, giúp các bé thỏa trí tưởng tượng và bồi dưỡng lòng dũng cảm.
Các bạn có thể xem chi tiết các sản phẩm sau:
Đấu sĩ lbx ifreet
Đấu sĩ lbx odin
Đấu sĩ lbx hunter
lo lắng về thế giới hữu hình của con mà quên đi điều cần lưu ý nhất, đó là thế giới vô hình, là tính cách, tư cách của bé, là ý thức, tâm hồn, thái độ, nội tâm…
Trong một buổi trò về kỹ năng làm bác mẹ, khi được hỏi “Các bạn muốn con mình sau này sẽ trở nên như thế nào?”, hầu hết ông bố, bà mẹ trẻ đều nghĩ ngay đến những điều hữu hình "Tôi muốn con mình thành thầy thuốc, kỹ sư, nhà giáo, doanh nhân"… tuốt luốt đều đúng, đều tốt đẹp, nhưng không hoàn toàn đúng với thời kì.
"Có bao giờ chúng ta nghĩ giống như nhà văn Sơn Nam: 'Tôi muốn con mình trở thành người đàng hoàng, con mình lớn lên trở thành một người thẳng thắn, chân thực, cho bản thân con, cho gia đình nhỏ, không gian nhỏ của con và cho xã hội'?. Quan trọng hơn cả là nền móng, giá trị gia đình, là niềm tin, nghị lực, nội lực bên trong mỗi con người. Nó giúp chúng ta đứng vững, không khom lưng, không khuỵu gối, đó mới chuẩn xác là điều chúng ta nên dạy cho con mình", thạc sĩ Đinh Dũng gợi mở.
Trẻ lên ba, cả nhà tập nói
Khi trẻ đang tập nói và khi bé nói sai, ông Dũng khuyên, phụ huynh cần phải sửa ngay lập tức từng chữ một. Nếu không sửa kịp thời, ngay tức khắc bé đã tiếp nhận vốn từ sai. Và khi người lớn cho bé vốn từ sai thì mai này lớn lên khả năng bé nói ngọng rất cao. Nghiên cứu khoa học cho thấy, em bé nào nói sai chữ, sai âm thì khi lớn lên khả năng thẩm âm giảm đến 50%, khi trẻ học nhạc hay ngoại ngữ sẽ bị thua thiệt hơn nhiều so với những em bé được bố mẹ sửa cho ngay khi còn nhỏ.
Làm thế nào để “dạy con từ thuở lên ba”?
Theo thạc sĩ Đinh Dũng, bất kỳ cha mẹ nào cũng yêu con, và nên miêu tả tình cảm với con mình. "Hãy xót thương con theo cách mà chúng ta muốn được thương. Không phải ai cũng biết cách bộc bạch tình cảm với con, nhưng hãy bắt đầu bằng hai cách vuốt ve và nói chuyện với bé".
Người mẹ có thể học hỏi từ bài học nuôi con theo phương pháp kangaroo, ôm con vào lòng, vuốt ve làn da bé, nắm tay bé, xoa lưng bé, xoa đầu, vân vê từng lọn tóc của bé… Qua đó trẻ sẽ cảm nhận được tình thương, cảm nhận được làn da của người nhà thông qua xúc giác, hơi ấm tỏa ra từ thân nhiệt của ba má, mùi hương thân của mẹ, có khi bé sẽ ghi nhớ đến suốt đời. Nghiên cứu khoa học cho thấy trong 3 năm trước hết, việc va thân và chuyện trò với con quan trọng gấp nhiều lần so với dinh dưỡng.
3 năm đầu tiên là thời đoạn định hình thảy tính cách: xót thương, giận dỗi, ghét ghen, đặc biệt đây cũng chính là tuổi hình thành nên nhân cách của một con người.
Điều tiên quyết trong việc định hình và hoàn thiện nhân cách chính là duyệt sự tự tín. Do đó khiở nhà, ba má hãy săn sóc con phê chuẩn những cử chỉ ve vuốt, va chạm, chuyện trò với bé. Khi ra ngoài từng lớp, hãy xây dựng cho trẻ sự tự tín bằng việc dẫn bé theo mỗi khi đi ra ngoài để bé được xúc tiếp với người lạ, môi trường lạ, âm thanh lạ. Từ đó bé sẽ có thêm thông tin, hình ảnh, hình khối, màu sắc, âm thanh, thiên nhiên bên trong sẽ xuất hiện sự tự tín. Kiên cố khi ấy trẻ sẽ có thêm những trải nghiệm cuộc sống rất thích thú.
Trong 3 năm đầu đời, trẻ học qua thông báo rất ít, cốt tử qua hình ảnh và phản ảnh chính xác những điều người lớn dạy cho mình. Khi nhìn thấy mọi người lễ độ với ông bà nội ngoại, bé nhìn thấy sẽ tự động lễ phép với ông bà, bố mẹ. Nên muốn dạy con biết lễ độ, bố mẹ cần thay đổi cách hành xử của mình cho hợp để làm gương.
Tự tín là giá trị của chính bản thân bé, còn lễ phép là giá trị của cộng đồng, kính trên nhường dưới. Để dạy cho bé tính lễ độ, chỉ cần cho bé nhớ 4 chữ: Cảm ơn – Xin lỗi – Đi thưa – Về chào. Khi con cư xử trong môi trường gia đình, môi trường xung quanh, hàng xóm, bạn bè của ba má mà trẻ thực hành một cách nhẹ nhàng, duyên dáng, thật lòng, thì hãy yên tâm rằng khi bé bước ra ngoài cuộc sống sẽ không quá tự thị, cũng không quá rụt rè lúc.
Sự trung thực là điều rốt cục phụ huynh cần dạy cho bé trong tuổi 3 năm đầu đời. Tuy nhiên, hồ hết bậc bố mẹ trẻ hay quên điều này.  Khi dạy trẻ, hãy tâm niệm rằng:“Nếu con giỏi sẽ có người giỏi hơn con, nếu con giàu sẽ có người giàu hơn con, nhưng nếu con chân thực thì sẽ không có ai chân thực hơn con, vì bản tính của sự trung thực là trung thực”.
Để dạy cho trẻ chân thực, bước trước hết, đơn giảnnhất, chỉ cần dạy cho bé gọi tên đúng sự việc. Chân thực là câu chuyện bác mẹ có thể đúc kết từ cuộc sống, từ cách cư xử hàng ngày để chuyện trò với con và dạy cho con.
Khi trẻ đã có sự tự tín, lễ phép và sự trung thực, sau này trưởng thành bé sẽ biết không gây tổn hại cho bản thân, không gây tổn hại cho người khác. "Đừng để ý quá nhiều về thế giới hữu hình. Hãy chú trọng nhiều đến thế giới vô hình, bao gồm ý thức, nhân cách, quá trình định hình tư cách quan trọng nhất là tự tin, lễ độ, chân thực. Từ đó trẻ có một năng lực để chơi, đón nhận thông báo mới, khoảng không gian càng lớn. Với ba giá trị này thì bé sẽ đứng vững khi bước ra thế giới bên ngoài", ông Dũng khuyên.
Bên cạnh đó, phụ huynh đừng quên dạy cho con nói điều mình làm và làm điều mình nói. "Trong quá trình trưởng thành, ba má cần dạy cho con cách đón nhận những quan điểm trái chiều, xây dựng nhân cách cho con. Nuôi con là việc không hề đơn giản, dạy con là một hành trình gian nan đến suốt đời", theo thạc sĩ Đinh Dũng…
 Thụy Ân 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ Chơi trẻ em | Do choi tre em © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top