Bài 3: Tự chủ trong tuyển sinh, “cuộc chiến” giữa các trường

Nộp hồ sơ tuyển sinh tại trường Đại học Ngoại ngữ năm 2013. Ảnh: Đức Giang

Trả lại công việc cho các trường

Đề án được thông qua, như vậy tới đây, kỳ thi ĐH, CĐ theo hình thức "ba đất nặn chung" sẽ bị xóa bỏ. Việc này không bất ngờ đối với các trường, vì về bản chất, tuyển sinh là chức năng và nhiệm vụ của các trường ĐH, CĐ. Đối với nhiều chuyên gia giáo dục, bỏ thi "3 chung" là tăng tính tự chủ trong tuyển sinh và thực chất cũng là trả lại công việc của nhà trường cho trường. Điều này mang lại lợi ích cho cả trường công lập lẫn trường ngoài công lập. Các trường có thể dựa vào kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển, hoặc có thể tự tổ chức thi tuyển hay kiểm tra một vài môn theo yêu cầu của từng ngành. Hơn nữa, Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ 1/1/2013 cũng nêu rõ: "Các trường ĐH tự chủ trong việc tuyển sinh" và có kèm theo điều kiện "theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT".

Nhiều nhà khoa học và quản lý giáo dục nhận xét một cách khách quan, kỳ thi ĐH, CĐ "ba chung" rất
"Nếu chúng ta cứ duy trì phương pháp đồ chơi đất nặn giáo dục, kiểm tra, đánh giá lạc hậu như hiện nay sẽ xảy ra tiêu cực. Khi Bộ GD&ĐT có cơ chế kiểm soát (kiểm định chất lượng) và có sự dân chủ trong nhà trường, các trường ĐH có thể tin cậy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT làm căn cứ tuyển sinh".

TS Nguyễn Tùng Lâm Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội
nghiêm túc và phản ánh thực chất năng lực của thí sinh. Tuy nhiên thi ĐH, CĐ "ba chung" gây nhiều áp lực cho thí sinh và người nhà, chưa kể tốn kém về tiền bạc cho người thi, trường tổ chức thi, huy động nhiều nhân lực của toàn xã hội. Điều đáng nói, kỳ thi "3 chung" không còn phù hợp với tình hình đang hội nhập quốc tế sâu rộng, cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghĩa là, việc trao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Các trường sẽ chủ động đưa ra cách thức tuyển sinh để lựa chọn thí sinh theo yêu cầu.

Không thể tin hoàn toàn

Để các trường có thể sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT có sự thay đổi theo hướng kiểm tra năng lực HS, đất nặn cho bé thiết thực, hiệu quả, tin cậy. Thế nhưng ai cũng biết, việc thay đổi phương thức đánh giá bằng năng lực thay cho ghi nhớ kiến thức, không phải "một sớm một chiều" thực hiện được. Thay đổi tư duy đánh giá cả hệ thống giáo dục phổ thông phải có lộ trình hàng chục năm và thực hiện đồng bộ. Hay nói cách khác, phải chuẩn từ người thầy, học trò, đề thi đến người đánh giá. Hiện nay, kết quả thi giáo dục phổ thông phụ thuộc nhiều vào yếu tố chủ quan, có nơi làm chặt tạo được niềm tin, nhưng cũng có nơi nới lỏng điểm số. Nhất là khi kết quả tốt nghiệp dùng để xét tuyển ĐH, CĐ thì tình trạng "thả" điểm, "chạy" điểm sẽ xảy ra. PGS Dương Văn Sao - nguyên Hiệu trưởng ĐH Công đoàn, thành viên tổ tư vấn GD&ĐT Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lo lắng: "Liệu Bộ GD&ĐT có kiểm soát được chất lượng để đảm bảo sự đồng đều khi đánh giá kết quả đất nặn an toàn cho bé tốt nghiệp hay không. Nếu lấy HS khá giỏi thì họ thay đổi học bạ được ngay, dẫn đến sự không công bằng trong tuyển sinh. Nếu ai cứ học hết lớp 12 được vào ĐH thì chất lượng không đảm bảo".

Do vậy, lãnh đạo một số trường ĐH, nhất là các trường top đầu cho biết không thể tin tưởng hoàn toàn vào kết quả tốt nghiệp THPT. PGS Nguyễn Văn Hồng - Phó Hiệu trưởng ĐH Ngoại thương cho biết: "Khi có quyết định chính thức bỏ thi "ba chung", chúng tôi sẽ họp hội đồng nhà trường. Tôi nghiêng về phương án nhà trường vẫn tổ chức thi. Chúng tôi đã có kinh nghiệm tổ chức thi nên sẽ không gặp trở ngại. Điều tôi băn khoăn, khi trường tự tổ chức thi sẽ thực hiện phương án lấy thu đủ bù chi. Số lượng thí sinh đăng ký sẽ giảm, bởi thí sinh thường có tâm lý đóng lệ phí ít thì các em thi nhiều, đóng lệ phí nhiều thì ngược lại".
Với việc bỏ thi ĐH, nhiều trường công lập tốp đầu nghiêng về phương án dựa vào một phần kết quả công nhận thi tốt nghiệp và sẽ kiểm tra thêm. Cũng có trường phải tham đất nặn nhật bản khảo cách  đất nặn nhật bản  làm của trường bạn rồi mới có quyết định. Bỏ thi ĐH "ba chung" là điều kiện tốt để các trường được tự chủ trong tuyển sinh và cũng là cơ hội tốt để họ khẳng định thương hiệu của mình. "Cùng với việc tự chủ, các trường sẽ phải chịu trách nhiệm trong tuyển sinh đầu vào với xã hội và trước pháp luật. Nếu trường nào tuyển sinh và đào tạo không đảm bảo chất lượng, sớm muộn cũng sẽ bị xã hội không chấp nhận, dẫn đến bị mất thị phần và trường sẽ đóng cửa" - TS Trần Mạnh Dũng - Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng khẳng định.

Bỏ thi "ba chung" là hướng mới của ngành giáo dục, tạo cơ hội cho mọi người được học và tạo chủ động trong việc tuyển sinh cho các trường. Ai cũng hiểu, đề án hướng quan tâm đến các trường ngoài công lập, vì thế, đây cũng là cơ hội để các cơ sở giáo dục này gây dựng thương hiệu của mình. Thực tế sẽ cho thấy, trường nào thu hút được nhiều thí sinh sẽ tồn tại.
"Chất lượng đội ngũ giảng viên ở các trường ĐH, nhất là các trường mới thành lập không đáp ứng kịp so với yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Hiện vẫn còn khoảng 40% giảng viên đất nặn nhật bản có trình độ ĐH dạy ĐH. Các tiêu chuẩn đánh giá, biện pháp đảm bảo chất lượng chưa đủ mạnh; giáo dục ĐH ít có sự theo dõi, kiểm tra giám sát giảng viên dạy. Thực hiện đổi mới giáo dục ĐH, giải pháp hàng đầu là xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu. Do vậy, tôi đề nghị trước mắt rà soát lại đội ngũ giảng viên để bồi dưỡng, đào tạo lại. Chúng ta cần có sự sàng lọc, vì không phải ai làm giảng viên đều chuẩn về đạo đức, nghề nghiệp".

PGS Dương Văn Sao Nguyên Hiệu trưởng ĐH Công đoàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ Chơi trẻ em | Do choi tre em © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top