Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo xây dựng kế hoạch phòng chống mù lòa giai đoạn tới diễn ra ngày 16-10.

Thời gian gần đây, bà Minh, 52 tuổi, ở Phú Thọ, cảm thấy đau đầu dữ dội và cảm giác nóng ở bên trong mắt. Tuy nhiên vì chủ quan lẫn ngại đi khám nên bà Minh để tình trạng này kéo dài. Rồi đột nhiên một buổi, đầu bà trở nên đau nhức khủng khiếp và con mắt bên trái bị nổ khiến bà trở nên mù lòa.

Triệu chứng bệnh của bà Minh được các bác sĩ chuyên về mắt giải thích Dụng cụ ảo thuật đường phố là bệnh glôcôm-dân gian hay gọi là thiên đầu thống. Đây là bệnh mãn tính do tình trạng nhãn áp tăng gây tổn thương thần kinh thị giác, làm giảm thị lực, thậm chí mất thị lực hoàn toàn. Đặc biệt, bệnh nguy hiểm do không có một loại thuốc hay phẫu thuật nào có thể làm phục hồi những tổn thương chức năng và thực thể do glôcôm gây ra.

KhiDung cu ao thuatcó dấu hiệu bị tổn thương, người dân cần theo dõi sức khỏe về mắt thường xuyên để tránh biến chứng đáng tiếc. Ảnh: Vân Hà


Cũng trong tình trạng mất đi thị lực chỉ vì sự chủ quan, bà Mai, 58 tuổi, ở Thanh Hóa, không đi khám khi có dấu hiệu mờ mắt, khó quan sát. Bẵng đi một thời gian bà Mai không chủ ý đến đôi mắt, đột nhiên một ngày đứa cháu đùa lấy tay bịt mắt bà. Gỡ được một tay cháu ra nhưng bà giật mình vì không thể nhìn thấy gì với con mắt đó. Bà thử lần lượt lấy tay che một bên lại thì sửng sốt vì một mắt đã không còn khả năng nhìn được. Khi đi khám, bác sĩ cho biết bà Mai bị đục thủy tinh thể, dấu hiệu báo trước chính là giai đoạn mắt bị mờ, giảm khả năng nhìn. Thế nhưng vì để lâu không đi phẫu thuật thay thủy tinh thể nên một bên mắt của bà Mai đã vĩnh viễn không thể phục hồi.

Hay như ông Gia, 60 tuổi ở Hà Nội một lần bị va vào cánh cửa chuồng gà khiến mắt tối sầm lại. Mấy ngày sau đó, ông Gia thấy đau nhức một bên mắt nhưng nghĩ rằng đó chỉ là cú va đập thông thường, mắt cũng như chỗ khác Đồ chơi ảo thuật sau khi hết tụ máu sẽ khỏi. Khoảng hơn 1 năm sau, khi đọc sách/báo, xem ti vi ông thấy rất khó quan sát và thị lực kém hẳn đi. Đến BV khám thì bác sĩ cho biết, một bên mắt của ông đã mất hoàn toàn thị lực do cú va đập quá mạnh khiến giác mạc bị rách. Hiện vết rách đã lành, để lại sẹo nhưng thị lực của ông thì không thể phục hồi.

Đây chỉ là một vài ví dụ điển hình, thực tế trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều trường hợp bị “mù oan” chỉ vì chủ quan, không quan tâm tới sức khỏe. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thì Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người bị mù lòa, kém thị lực-trong đó, 83% số người bị mù được cho là có thể phòng hoặc chữa được.

Bệnh đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù với tỉ lệ 61%, sau đó là các bệnh bán phần sau nhãn cầu, glôcôm, sẹo giác mạc, teo nhãn cầu, tật khúc xạ…Hiện Ban dung cu ao thuat nay tật khúc xạ đang ngày càng phổ biến, chiếm tỉ lệ từ 10-15% ở học sinh nông thôn và 30-35% ở TP. Hiện cả nước có khoảng 3 triệu trẻ em mắc tật khúc xạ, trong đó có 2/3 bị cận thị, ông Nguyễn Viết Tiến cho biết.

Mặc dù những bệnh này có tỉ lệ gây mù lòa cao nhưng lại hoàn toàn Ban dung cu ao thuat Dụng cụ ảo thuật    có thể phòng tránh được. Ví dụ như bệnh đục thủy tinh thể, khi người bệnh cảm thấy thị lực giảm cần đi khám và tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ để có những biện pháp phù hợp nhằm hạn chế biến chứng cũng như có cách xử lý kịp thời, hay với trẻ sinh non thiếu tháng cũng có nhiều nguy cơ bị mù bẩm sinh. Tuy vậy, điều này có thể tránh được nếu như gia đình quan tâm, kết hợp với bác sĩ để có biện pháp theo dõi phù hợp.
Nhằm có sự can thiệp kịp thời, hạn chế những ca mù lòa không đáng có, Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch phòng chống mù lòa. Trong đó, đặt mục tiêu kế hoạch đẩy nhanh tốc độ mổ thủy tinh thể, nâng cao chất lượng mổ với tỉ lệ người có thị lực trên 3/10 ở mức hơn 80%; hạn chế biến chứng phẫu thuật; lập kế hoạch thanh toán bệnh mắt hột. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực, tăng cường số lượng cán bộ cho các tuyến-đặc biệt là tuyến huyện; tăng cường đào tạo cán bộ có chuyên môn cao. Theo PGS-TS Nguyễn Chí Dũng, Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến, BV Mắt Trung ương thì ngoài đục thủy tinh thể, nhiều vấn đề mới đang nổi lên như tật khúc xạ và các bệnh phần sau như bệnh võng mạc đái tháo Ban dung cu ao thuat đường, võng mạc ở trẻ đẻ non... Đang là những thách thức cần quan tâm, can thiệp trong thời gian tới. Hàng năm, cần khám sàng lọc bệnh võng mạc đái tháo đường để giảm tỉ lệ biến chứng mù lòa, kiểm soát lượng đường trong máu, mỡ máu và huyết áp.

Thịnh An

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ Chơi trẻ em | Do choi tre em © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top